Khi mới ra mắt, Cyberpunk 2077 là một tựa game tràn ngập lỗi, khiến cộng đồng người chơi vô cùng thất vọng. Dù hiện nay game đã được cải thiện đáng kể nhờ các bản cập nhật liên tục cùng thành công từ bộ anime Edgerunners, nhưng bạn có biết rằng lỗi không hoàn toàn là do CD Projekt gây ra?
Vấn đề của Cyberpunk 2077 rất nhiều, từ lượng bug khổng lồ khi phát hành đến việc không thể chạy trên các console đời trước (PS4, Xbox One). Điều này đã làm hỏng danh tiếng của CD Projekt và đẩy họ ra khỏi lòng tin của người chơi. Nhưng đây không phải là lỗi duy nhất của họ.
Cyberpunk 2077
Quantic Lab – Kẻ phá hoại thực sự
Vấn đề nằm ở công ty quản lý chất lượng của tựa game này, Quantic Lab (không phải Quantic Dream), có trụ sở tại Romania. Đây là một công ty có tiếng trong ngành game, từng được nhiều hãng game lớn tin tưởng giao phó trách nhiệm kiểm thử và tìm bug cho các tựa game của họ.
Ngoài Cyberpunk 2077, Quantic Lab còn từng tham gia vào các dự án như The Witcher 3: Blood and Wine, Divinity: Original Sin 2, Necromunda Hired Gun, Cities Skylines và nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, khi được giao kiểm tra và sửa lỗi cho Cyberpunk 2077, studio này đã gian dối khiến CD Projekt không thể nhận ra lượng bug khổng lồ trong game.
Một nguồn tin nội bộ từ Quantic Lab cho biết rằng ban đầu, đội ngũ 30 người được giao trách nhiệm kiểm thử Cyberpunk 2077 nhưng chỉ có 10 người có kinh nghiệm. Người “gạo cội” nhất trong số họ cũng chỉ làm việc chưa tới một năm. Các lãnh đạo Quantic Lab dặn dò đội ngũ này không nói về kinh nghiệm làm việc khi giao tiếp với nhân viên của CD Projekt, dù CD Projekt đã nhiều lần phàn nàn về khả năng làm việc của đội ngũ này.
Quantic Lab
Gian lận và bóc lột nhân viên
Thông tin từ các nhà báo Romania cho thấy rằng nhân viên Quantic Lab bị đặt ra tiêu chuẩn về số bug tìm được mỗi ngày. Họ phải báo cáo các lỗi đồ họa vặt vãnh để đủ số lượng, không có thời gian kiểm tra kỹ và bỏ sót nhiều lỗi lớn trong game. CD Projekt chỉ biết được điều này khi quá trễ và áp lực doanh thu từ các cổ đông buộc họ phải phát hành Cyberpunk 2077 sau nhiều lần trì hoãn. Sau đó, CD Projekt cắt hợp đồng với Quantic Lab mặc dù ban đầu dự kiến sẽ nhờ studio này kiểm thử bản mở rộng mới của game (Phantom Liberty).
Những vấn đề của Quantic Lab không chỉ ảnh hưởng đến Cyberpunk 2077. Theo các nhân viên giấu tên của studio, công ty này thường “thổi phồng” số lượng và kinh nghiệm nhân viên để gây ấn tượng với các nhà phát triển game nhằm giành được hợp đồng. Các dự án nhỏ thường có may lắm một nửa số tester. Một số trưởng nhóm làm 2 hay 3 dự án cùng lúc.
Các trưởng nhóm thường không xứng đáng với danh hiệu của họ, được đưa lên để tạo ảo giác về một đội ngũ tester mạnh mẽ trong mắt khách hàng. Nhiều nhân viên phải dùng nhiều tài khoản test để tránh bị phát hiện sự chênh lệch giữa số tester thực tế và con số công bố.
Môi trường làm việc của Quantic Lab rất kém cỏi và mức lương bèo bọt. Nhân viên thường xuyên bị mắng mỏ và chỉ trích. Lãnh đạo Quantic Lab coi test game là việc không cần kỹ năng và dễ dàng thay thế với mức lương thấp. Trong thời kì COVID-19, các tester ít khi được cho phép làm việc tại nhà, phải ngồi sát nhau trong văn phòng, không áp dụng biện pháp bảo vệ nào vì lãnh đạo cho là không cần thiết.
Sau thời gian dài chịu áp lực công việc lớn, mức lương bèo bọt và không được ghi nhận công sức, nhiều nhân viên đã nghỉ việc. “Quantic Lab làm tôi ghét game và chơi game,” một cựu nhân viên cho biết. “Tôi không bao giờ thử quay lại làm game nữa, dù nó từng là đam mê của tôi.”