Áo tứ thân khăn mỏ quạ

      12

Áo tứ thân tự lâu đang trở thành trang phục truyền thống lịch sử của fan Kinh Bắc. Đi theo tà áo này phải có chiếc yếm, chiếc khăn mỏ quạ, dòng nón quai thao tạo sự nét duyên của thanh nữ trong vùng.

Bạn đang xem: Áo tứ thân khăn mỏ quạ


Cho mang đến nay, vẫn không ai thấu hiểu được bắt đầu chính xác của mẫu áo tứ thân, nhưng mà nếu ngược dòng thời hạn tìm về cội nguồn, hình ảnh chiếc áo lâu năm tứ thân Việt với nhị tà áo điệu đà trong gió đã có được tìm thấy qua những hình khắc xung quanh trống đồng Ngọc bầy cách nay khoảng chừng vài nghìn năm.

*

Theo truyền thuyết thần thoại kể lại, khi cưỡi voi xông trận chiến đuổi quân Hán, hai bà trưng đã khoác áo dài hai tà giáp vàng, bịt lọng vàng. Rồi do tôn kính nhị bà, đàn bà Việt kị mặc áo nhị tà cơ mà thay bởi áo tứ thân.

Một vì sao khác coi chừng cũng cũng có vẻ phải chăng là ngày xưa kỹ thuật còn đơn giản, thô sơ với mộc mạc, không thể dệt vải theo khổ béo được, nên fan ta yêu cầu ghép bốn mảnh vải lại mới có thể tạo ra được một chiếc áo nhiều năm - áo nhiều năm tứ thân.

Áo tứ thân bao gồm hai vạt trước rộng như nhau, thường xuyên buộc vào nhau. Khi ăn diện áo tứ thân đề nghị thắt lưng bằng dải lụa màu, hay những "ruột tượng", một cái bao hình ống dài rất có thể đựng tiền và vài sản phẩm lặt lặt vặt rồi buộc rút nhì đầu lại.

Xem thêm: Quản Lý Dự Án Trên 1 Trang Giấy, Quản Lý Dự Án Trên Một Trang Giấy

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, áo lâu năm tứ thân cũng trôi nổi nhưng lại vẫn tồn tại và thiết yếu bị xóa bỏ. Rồi chịu tác động và đổi khác theo thời gian, trong vòng từ rứa kỷ 17 đến cầm kỷ 19, để có dáng dấp trọng thể và mang vẻ quyền quý hơn, phụ nữ nơi đô thị đã biến tấu kiểu áo ngũ thân từ mẫu áo dài tứ thân nhằm mục đích thể hiện tại sự giàu sang tương tự như địa vị làng hội của người phụ nữ, đồng thời dòng áo ngũ thân cũng là thể hiện của ngũ hành: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ.

Đi theo áo tứ thân phải có chiếc yếm, cái khăn mỏ quạ, loại nón quai thao, góp phần tạo bắt buộc bộ "quốc phục" của quý bà thời trước theo các chị, những em đến các nơi đình đám. Trang phục đàn bà Kinh Bắc là phải nói tới áo năm thân, may bằng the, lụa, yếm cổ viền, bao thắt sống lưng xanh, váy sồi rủ hình lưỡi trai, chân đi dép cong.... Tưởng như vậy cũng là đủ, vậy bên cạnh đó một cụ thể nhỏ, mà lại rất quan trọng đến mức cần thiết thiếu, chính là "khăn vuông mỏ quạ".

Không phải ai cũng biết chít khen vuông mỏ quạ, cơ mà dẫu gồm biết chít cũng chưa vững chắc đã đẹp. Có người đã nói: Khăn mỏ quạ đề nghị chít sao để cho vừa, phù hợp với khuôn mặt, tạo cho khuôn khía cạnh (khi chít khăn) như hình mẫu búp sen. Giả dụ chít mẫu Mỏ quá cao, trông nó điêu, ví như để dòng Mỏ phải chăng quá, khuôn phương diện trở lên đần, về tối tăm....

Muốn chít khăn Mỏ quạ mang đến đẹp, trước tiên bắt buộc "biết quấn tóc trong một khăn vấn tóc, vòng tròn lại và đặt tức thì ngắn lên đầu, khá xệ cùng hình bầu dục về phía gáy, ghim lại". Nhưng đặc trưng hơn là khăn vuông rước gấp làm thế nào để cho khéo và bằng phẳng (gấp chéo cánh thành hình tam giác) bẻ hình mỏ quạ sao cho tại chính giữa đường ngôi bên trên đầu, bắt nhì góc khăn về nhị phía tai rồi thắt múi ở gáy.

Thực ra chiếcáo tứ, cáikhăn mỏ quạ không đối chọi thuần làtrang phụcmà đó là vật làm duyên của thiếu nữ Kinh Bắc. Bỗng dưng nhớ bao gồm ai đó đã có lần thốt lên: “Nhìn em khăn vuông mỏ quạ/Để anh trong dạ tơ vương vãi /Nhìn em khăn vuông mỏ quạ /Để anh hoá đá do người…”. (Văn Hóa Việt Nam)