Thái độ dành cho những người thuộc giới tính thứ ba

      4
GH cả nước Giáo Phận Chủng Viện thông báo Suy Niệm Thời Sự Thượng Hội Đồng Phụng Vụ Đức Tin Mục Vụ Đời Tu Sứ Vụ truyền thông Vatican không giống tư Liệu khác

*

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC cho NGƯỜI TRẺ CÔNG GIÁO

Bài 27: THÁI ĐỘ DÀNH mang đến NHỮNG NGƯỜI THUỘC GIỚI TÍNHTHỨ BA

Pr. Lê Hoàng Nam,SJ

Câu hỏi:Con bao gồm quen mấy bạn tự thừa nhận mình là giới tính trang bị ba. Theo con được biết, đạoCông giáo không khích lệ cho vụ việc này, con cần làm sao?

Trả lời:

Bạn sử dụng từ“giới tính máy ba”, chúng tôi ngầm hiểu là ai đang nói đến xã hội LGBTQ+(Lesbian – đồng tính luyến ái nữ; Gay – đồng tính luyến ái nam; Bisexual – songtính luyến ái; Transgender – người chuyển giới; Questioning – bạn đang chưarõ về giới tính của chính bản thân mình và đang tìm hiểu về bản thân). Mỗi đối tượng người tiêu dùng (Les,Gay, Bi, Trans, Questioning) đều có những đặc điểm riêng mà trong bài viết nhỏnày, công ty chúng tôi không thể miêu tả hết được. Nhưng chúng tôi đoán là có vẻ như bạnđang mong mỏi biết mình nên có suy nghĩ và lối hành xử thế nào đối với những ngườiđồng tính sao cho tương xứng với giáo huấn của Giáo Hội và tinh thần Kitô giáo. Vìthế, nghỉ ngơi đây, công ty chúng tôi chỉ xin được bàn về vụ việc đồng tính, cách nhìn của GiáoHội về vụ việc này, cũng tương tự thái độ họ – những người Công Giáo – đề nghị cótrước các bạn em thuộc cộng đồng này.

Bạn đang xem: Thái độ dành cho những người thuộc giới tính thứ ba

Xã hộivà công nghệ nói gì về đồng tính?

Hiện tượng đồng tính chắc rằng đã mở ra khálâu, nhưng vì chưng bị phần đông định con kiến xã hội áp chế nên chỉ nằm vào vùng túng thiếu mật.Ngày trước, những người đồng tính cần mang mặc cảm về bản thân và vì chưng sợ nhữngtiếng dèm pha, họ đành cố bịt giấu xu hướng tình dục của mình. Xã hội thời điểm ấycũng nhìn những người đồng tính với ánh nhìn miệt thị, chê bai, xem họ như thể mộtthứ bệnh dịch hoạn, là kết quả của một lối sống trác táng… Điều này đã không ít ảnhhưởng đến cuộc sống đời thường của họ, để cho nó trở cần ngột ngạt. Không ít người đồngtính cố gắng lập gia đình để bịt mắt thiên hạ, tương tự như để vẹn toàn bổn phậnlàm bé hay con cháu đích tôn. Dẫu vậy vì không tồn tại tình cảm đích thực, bọn họ vô tìnhcũng làm ảnh hưởng đến người bạn đời và bé cái.

Ngày nay, với sự cách tân và phát triển của khoa học,những tín đồ đồng tính trở nên mạnh dạn hơn, họ sẵn sàng chuẩn bị “come out” xu hướngtính dục của mình bất chấp hậu trái của nó. Mọi nơi, bọn họ thấy những phongtrào, diễn bầy cổ võ quả đât đồng tính. Họ vận động rầm rộ đến độ có tác dụng ngườita tưởng rằng nó chỉ mới xuất hiện, cùng rất sự hiện đại của cuộc sống. Về phíaxã hội, họ cũng thấy một sự túa mở hơn. Xu hướng mừng đón này được thể hiệnqua những bộ phim, MV ca nhạc hay hầu hết chương trình truyền hình nói đến đồngtính. Những nước trên nhân loại thậm chí sẽ công nhận hôn nhân đồng tính. Nhữngngười béo tuổi cũng không còn quá khắt khe; chúng ta không chỉ đón nhận chuyện concái mình thuộc cộng đồng này hơn nữa đã cỗ vũ chuyện kết duyên của họ. Chỉ cầnGoogle keyword “đám cưới đồng tính”, không đến một giây đã bao gồm hơn triệu lượttrang website xuất hiện. Những mẩu chuyện về “chàng dâu” hay “nàng rể”, “hủ nữ”,“tiểu thụ” … không những không biến thành kỳ thị ngoại giả được đón nhận những tràng pháotay ủng hộ fan khác.

Khoa học ngày nay vẫn chưa thể đưa ra câu trảlời xác xứng đáng về bắt đầu của định hướng này. Có những người có xu thế đồngtính bẩm sinh khi sinh ra (sinh ra đã thấy xu hướng tình dục của chính bản thân mình không khớp với cơ thểsinh học của mình); nhưng cũng có người vị bị môi trường thiên nhiên và hoàn cảnh tác động(do sống ở môi trường xung quanh chỉ có fan cùng nam nữ như trường nội trú, giỏi tù,hoặc gia đình chỉ bao gồm chị với mình là em trai nhất hoặc ngược lại…). Cũng cókhi người ta bị vấn đề tâm lý trong quy trình tuổi dậy thì, nên gồm chút phát âm lầmvà chưa xác minh rõ về giới tính của mình. Có trường đúng theo nhầm tưởng đồng tínhdo náo loạn cơ quan liêu sinh dục (nhiễm dung nhan thể là nam, tuy vậy tinh hoàn bị kẹttrong ổ bụng khiến thành phần sinh dục rất khác người nam, phải bị nhầm tưởng lànữ).

KinhThánh với Giáo Hội nói gì về đồng tính?

Cựu Ước thuật lại cho chúng ta biết về việcThiên Chúa vẫn phạt dân thành Sodoma bởi tội bao gồm hành vi dục tình đồng giới (x. St19,1–19). Gồm một vài khu vực trong Tân Ước đề cập đến những tội của “những kẻ bất chínhkhông được Nước Thiên Chúa có tác dụng gia nghiệp”, trong các số đó có tội “kê gian” (x. 1Cor6,9; 1Tm 1,9–10). Thánh Phaolô giải pháp nào đó lên án các hành vi quan hệ tình dục đồng tínhvà các ai phạm nên tội này thì không xứng danh với Nước Thiên Chúa. Văn kiệnPersona Humana của Đức Phaolo VI(1975) lần trước tiên nhắc cho đồng tính, cho rằng hành vi tính dục đồng tính tựbản hóa học là mất trơ thổ địa tự và trái lại với đời sống lứa đôi (số 8).

Xem thêm: Bảng Mã Lỗi Xe Air Blade 125 Và 150, Lỗi Xe Air Blade 125

Như thế, biện pháp nào đó, Giáo Hội ko ủng hộhôn nhân đồng tính và hồ hết hành vi dục tình đồng tính, vì chưng nó đi trái lại vớimặc khải với ý hy vọng của Thiên Chúa. Tự ban đầu, Thiên Chúa đã hình thành người namvà người nữ giới để họ kết nối với nhau, trở buộc phải một xương một giết và sinh ra nhữngmầm sống new (x. St 1 và 2). Cơ cấu mái ấm gia đình được cấu hình thiết lập dựa trên tình thân củangười phái mạnh – người nàng và hướng về việc chế tạo ra để loại giống con fan đượckéo dài và giai cấp mọi loại thụ chế tác khác. Sự kết hợp giữa hai tín đồ cùng giớikhông đáp ứng được hai điều kiện này. Nếu tình trạng đồng tính trở đề nghị lan trànvà mất kiểm soát, cơ cấu mái ấm gia đình có nguy hại bị phá huỷ và xã hội vẫn trở phải rốiloạn.

Nhiều tín đồ đã phản bội ứng rất trẻ trung và tràn trề sức khỏe với quanđiểm này của Giáo Hội, cho rằng Giáo Hội quá hủ lậu và không đi theo tiếntrình cải tiến và phát triển chung. Mặc dù nhiên, Giáo Hội có trọng trách phải gìn giữ mọi giátrị nền tảng. Giáo Hội ko tự mình đưa ra quyết định điều gì còn nếu không dựa bên trên nềntảng khoác khải. Tuy nhiên, Giáo Hội không còn có mẫu nhìn tàn ác về bạn đồngtính. Bởi vì lý do đó mà Đức Phaolô VI, cũng trong văn khiếu nại Persona Humana (số 8), nhấn mạnh vấn đề đến sự quan trọng của vấn đề thấuhiểu và những đường phía mục vụ sáng suốt dành cho người đồng tính.

Chúng ta rất cần được phân biệt giữa bạn xu hướngđồng tính và hành vi ở tính dục đồng tính. Xu thế đồng tính ko phảilà tội. Xu hướng tính dục khi sinh ra đã bẩm sinh là dòng mà con fan nhận lãnh khi thành lập chứkhông yêu cầu là cái bé người có thể lựa chọn. Không có lỗi gì khi xuất hiện đã thấymình có xu thế tình dục nhắm đến người thuộc giới tính với mình.

Giáo Hội thiên chúa giáo không kỳ thị người đồngtính, bao gồm nghĩa là: Giáo Hội đánh giá trọn vẹn phẩm giá bán làm người của bạn đồngtính, chứ không cần xếp họ vào trong 1 thứ bậc tốt hơn tốt khinh thường, chê bai họ.Người thiên chúa giáo đồng tính vẫn chính là con chiếc của Chúa, vẫn rất có thể đi lễ, gọi kinh,rước lễ, lãnh nhận túng thiếu tích và hưởng tất cả mọi điều mà fan khác được hưởng.Nhưng Giáo Hội không gật đầu đồng ý hôn nhân đồng tính và việc quan hệ đồng tính, vì nóđi trái lại với quy hình thức tự nhiên. Đối cùng với một fan Công Giáo, quan hệ giới tính tình dụcchỉ được chúc phúc trong một cuộc hôn nhân được Giáo Hội chấp nhận, tức là sựgắn kết giữa một bạn nam với người thiếu phụ theo suôn sẻ muốn của Thiên Chúa.

Giáo lý Hội Thánh đạo gia tô (GLHTCG) dạy rằng:

phải được fan ta đón nhận với sự tôn trọng, thông cảmvà tế nhị. Yêu cầu tránh toàn bộ những dấu hiệu của sự kỳ thị bất công đối với họ.(GLHTCG, 2358). Cũng trong sinh sống này, Giáo Hội mời gọicác anh chị em đồng tính “thực thi ý Chúatrong đời sống của chính mình và trường hợp là Kitô hữu, họ được kêu gọi kết hợp với hy sinhthập giá bán của Chúa những khó khăn mà họ gặp mặt phải vào thân phận của họ”.

“Nhữngngười đồng tính luyến ái được kêu gọi sống đức khiết tịnh. Nhờ các nhân đứcgiúp tự công ty dạy cho biết sự tự do nội trung khu và gồm khi nhờ việc nâng đỡ của tình bằnghữu vô vị lợi, nhờ bài toán cầu nguyện, ân sủng, túng bấn tích, thiết yếu họ có thể và buộc phải dầndần và cương cứng quyết tiến tới việc trọn hảo Kito giáo” (GLHTCG, 2359).

Thái độcần có

Nếu những người bạn của chúng ta thuộc nam nữ thứba, các bạn đừng xa lánh họ, đừng tẩy chay họ, đừng dành riêng cho họ một sự coi thường thườnghay mỉa mai vì chưng thái độ như vậy là đi ngược lại với đông đảo gì Chúa dạy. Ở đâucũng tất cả kẻ giỏi người xấu. Không phải cứ có xu thế tình dục đồng tính là ngườixấu. Thực tế, ta thấy có không ít người dị tính sống còn tệ hơn từ đầu đến chân đồngtính. Có không ít người đồng tính sống tốt nhất có thể với tín đồ khác, được rất nhiều ngườiyêu mến. Họ chân thành, tình cảm, nhiệt độ tình, yêu mến người, quảng đại.. Bạn đồngtính thường xuyên đã đề nghị chịu không hề ít thiệt thòi rồi, nên các bạn đừng chất thêm cho họthánh giá chỉ nữa; trái lại, hãy đưa đường họ bởi sự thật tâm của mình. Cùng rất họ,các bạn hãy xây dựng một thế giới văn minh đầy tràn tình yêu qua phần nhiều hoạtđộng lành mạnh, giúp ích cho đời.

Có những trường hợp vì chưng bị áp lực không ít từxã hội cùng không được cảm thông, đa số người đồng tính đã tìm tới cái chết hoặcsống buông thả, truỵ lạc. Dẫn đến tình trạng đó, một phần cũng vị lỗi của chúngta, khi đang không cho bọn họ một cơ hội để sống tốt cuộc sống đời thường của mình.

Nếu bạn của người tiêu dùng đang chạm chán những béo hoảng, bốirối, tốt có vụ việc tâm lý, bị tổn thương, cũng nên khuyên chúng ta đi gặp gỡ những ngườicó chuyên môn, các nhà tứ vấn tư tưởng (hay counseling) nhằm được hướng dẫn đểtránh phần đa trường đúng theo bi thảm.

Bài 26: Đức tin bén rễ vào Chúa và hoà điệu với đời sống hằng ngày (phần 2)