Cúng đưa ông táo về trời

      21

Ngày 23 mon Chạp theo tập tục dân gian là ngày bái ông Táo, ông Công. Mỗi mái ấm gia đình thường sẵn sàng con cá chép, mâm cúng để mang ông táo khuyết về trời. Vậy ý nghĩa của tập tục này là gì?


Ngày 23 tháng Chạp – cúng ông Công táo công được xem như là cột mốc đánh dấu xong xuôi một năm cũ, chuẩn bị tiếp nhận Tết Nguyên Đán. Bởi đó, đến gần cạnh ngày này, khắp các chợ hầu hết bày cung cấp cá chép, xoàn mã cúng chuyển ông Táo. Sau khoản thời gian cúng xong, người việt nam có thói quen phóng sinh cá xuống ao, hồ, kênh, rạch để táo công “cưỡi” về trời.

Bạn đang xem: Cúng đưa ông táo về trời

Tập tục này bắt đầu từ đâu với có ý nghĩa sâu sắc thế như thế nào trong cuộc sống của tín đồ Việt?

*

Mâm cúng tiễn táo công của một gia đình Việt


Nguồn gốc ông Công ông Táo

Thượng tọa yêu thích Nhật Từ, trụ trì miếu Giác Ngộ (TP.HCM) cho biết, tục đưa ông táo về trời là văn hóa của Trung Quốc. Dân gian ta thường sẽ có câu:

Thế gian một vk một chồng

Không như vua hãng apple hai ông một bà

Câu chuyện về sự tích ông Công ông táo được tương truyền với nhau rằng, xưa kia gồm vợ ông chồng Trọng Cao – Thị Nhi sinh sống với nhau lâu năm nhưng ko sinh được con. Tín đồ xưa không rành về y học nên cho rằng việc vợ chồng không sinh được con là vì người vk là “gái độc”.

*

Nhiều gia đình chọn mua chú cá chép sống để phóng sinh sau khoản thời gian cúng


độc lập


Càng ao ước mỏi tất cả con, Thị Nhi càng cảm xúc oan ức. Dần dần dà, cuộc sống thường ngày hai vợ ông xã nảy sinh những mâu thuẫn, thuở đầu là mọi lời bào chữa vã, nhưng kế tiếp mâu thuẫn mang lại đỉnh điểm, Trọng Cao đã thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với bà xã nên Thị Nhi đau khổ bỏ công ty ra đi.

Thị Nhi ra đi với mong muốn muốn ck có xúc cảm hối hận rồi đi kiếm mình về. Dẫu vậy mãi vài ngày tiếp theo Trọng Cao mới ban đầu đi search vợ. Ngày này qua tháng khác, Thị Nhi cũng cảm thấy rồi gặp gỡ Phạm Lang và buộc phải duyên vk chồng. Một thời hạn lang bạt tra cứu vợ, Trọng Cao như một người ăn xin nay trên đây mai đó.

Tình cờ một ngày, Trọng Cao mang đến xin đúng nhà đất của Thị Nhi. Chạm chán lại nhau, cả nhị rơm rớm nước mắt, Thị Nhi thấy bản thân tất cả lỗi vày chuyện không có gì cũng vứt nhà đi, lấy người khác làm ông xã nên xin Trọng Cao tha thứ. Trọng Cao chạm chán vợ cũng muốn vợ bỏ lỡ lỗi lầm, hai tín đồ ôm nhau say đắm thì Phạm Lang về.

*

Các quầy mặt hàng bán chú cá chép thường nhộn nhịp từ chiều 22 mon Chạp


độc lập


Thị Nhi hoảng sợ xúi ông chồng cũ chui vào đống rơm núp tạm, vày đi các ngày không ăn uống không uống yêu cầu Trọng Cao vào trốn thì ngủ say. Phạm Lang về cho nhà được láng giềng yêu cầu phân phối tro, ông bèn đốt đụn rơm để đưa tro bán. Lúc này, vị ngủ say buộc phải Trọng Cao bị tiêu diệt cháy. Nhìn đống rơm cháy phừng phực, Thị Nhi cảm mình tất cả sống cũng ko còn ý nghĩa sâu sắc nên lao vào đống rơm chết theo, Phạm Lang nghỉ không hiểu biết nhiều chuyện gì, cũng nghĩ chỉ còn lại 1 mình thì không thiết tha sống bắt buộc ông cũng nhẩy vào đống rơm thuộc chết.

Sự khiếu nại này được các thần linh báo với Thượng Đế đề xuất Thượng Đế chỉ định cho một bà, nhị ông được gia công thần Táo trong những gia đình. Qua đó, một bà hai ông thời gian nào cũng rất được nhớ cho bằng nhà bếp lửa hàng ngày tạo cơ hội cho họ hàn gắn với nhau. Ý nghĩa qua câu chuyện này là để các mái ấm gia đình có vợ có ck sống bên nhà bếp lửa biết quý trọng hạnh phúc mình đang có, thông qua đó vun vén, tạo ra gia đình.

Ngày 23 mon Chạp có chân thành và ý nghĩa thế làm sao trong Phật giáo?

Theo Thượng tọa yêu thích Nhật Từ, tục đưa ông táo về trời vào trong ngày 23 mon Chạp có ý nghĩa thuở đầu là sau 1 năm ở dương gian, táo công về Thiên đình, trình báo các việc xuất sắc hoặc chưa giỏi của một hộ mái ấm gia đình lên Ngọc Hoàng để Ngọc Hoàng phán xét tội xuất xắc phúc cho mái ấm gia đình đó vào năm sau.



*

Người sài thành phóng sinh cá chép tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè


độc lập


Tuy nhiên, Thượng tọa mê say Nhật Từ dìm mạnh, trong văn hóa Phật giáo không người nào xử phạt bọn họ từ cõi thiên con đường qua Thượng Đế hay các thần linh. Các hành vi của họ bị điều khoản giám sát, nếu có gì trái với pháp luật của lao lý thì họ phải chịu đựng phán quyết của tand án. Ngoài ra, họ không bắt buộc chịu bất cứ những gì được xem như như năng lượng siêu nhiên áp để từ mặt ngoài.

Xem thêm: Kí Hiệu Cung Bạch Dương - Ký Hiệu, Biểu Tượng 12 Cung Hoàng Đạo Cực Đẹp

“Đối cùng với Phật giáo, ngày 23 tháng Chạp ko có chân thành và ý nghĩa gì cả, phần lớn chùa sinh sống vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, tăng hoặc ni sinh sống trong ngôi miếu đó nhân thời cơ này nghỉ ngơi tu tập, tập trung vệ sinh vệ sinh, bày trí tô điểm hoa xuân, cảnh tết nhằm ngày 30 mon Chạp có tác dụng lễ giao thừa. Đó là thời khắc theo văn hóa Phật giáo là Đức Phật Di Lặc thành lập để mở đầu cho một ngày new của mon mới, năm mới theo âm lịch, nhất là nền văn hóa truyền thống Phật giáo Đại Thừa”, Thượng tọa thích Nhật trường đoản cú nói.

Cúng ông Công táo công thế nào?

Thượng tọa trụ trì miếu Giác Ngộ mang lại hay, tục bái ông Công ông táo ở việt nam có sự biệt lập ở cả 3 miền. Ở miền Bắc, khoảng chừng từ 17 mon Chạp mọi tín đồ đã bắt đầu cúng ông Táo, chấm dứt vào ngày 23.

*

Mâm bái ông Công táo công của một gia đình ở TP.HCM


dũng linh


Ngày thờ đưa ông táo về trời thường nối liền với việc phóng sinh con cá chép vì người khu vực miền bắc nghĩ con con cá chép có sức mạnh, rất có thể hóa long thừa vũ môn cất cánh về trời, kia là cách ngắn nhất nhằm ông táo xuất hiện trên thiên đình để báo hồ hết việc xẩy ra trong mái ấm gia đình trong 1 năm.

Thượng tọa yêu thích Nhật Từ phân tách sẻ: “Người ta cài đặt cá bỏ trong quấn ni lông đứng trên cầu thả xuống không có tội vạ, nhiều con thả xa quá đấm đá vô thành mong chết, tất cả con vì độ cao bị buông bỏ xuống chấm dứt chết. Không ít người dân thả luôn luôn cả bọc ni lông, vậy là gây ô nhiễm và độc hại môi trường, ngần ngừ bao nhiêu năm mới tết đến phân hủy xong. Không kể có rất nhiều người đã đợi sẵn ở mọi nơi đa số người phóng sinh để bắt cá lại mang lại những mục đích tiêu thụ khác. Bọn họ thử tưởng tượng một đơn vị cứ thả vài con như vậy thì táo công chọn bé cá nào để đi về...”.

Trong khi đó, ở khu vực miền trung một số mái ấm gia đình cúng táo công với bé ngựa mạnh khỏe có dây đai, yên ổn cương vững chắc và kiên cố để ông táo phi về trời. Miền nam thường cúng ông táo theo bộ ba. Thường thấy nhất là bố chiếc nón, trong các số đó nón bên trái, mặt phải bao gồm 2 hia tượng trưng mang lại 2 ông, nón giữa không tồn tại hia tượng trưng cho 1 bà. Mâm cúng ông táo của người miền nam thường có con con gà cồ sẽ tập gáy.

“Tục bái ông Công táo công ở tía miền khác biệt về hình thức, dẫu vậy giống nhau ở chỗ người ta tin rằng trải qua việc bái kính thì táo công được thiết lập chuộc, lấy lòng. Bởi vậy, táo công sẽ báo trình Thượng Đế việc xuất sắc của gia đình. Đây như một hình thức hối lộ để người ta không tố giác câu hỏi xấu của bản thân mình nên việc cúng kính kia là bề ngoài thôi”, trụ trì miếu Giác Ngộ nhấn xét.

*

Người đi chợ thường cài 3 - 5 con chú cá chép hoặc cài đặt theo ký để cúng ông công ông Táo


độc lập


Theo Thượng tọa say đắm Nhật Từ, tập tục cúng ông táo về trời là của Đạo Nho và bây chừ Đạo Nho gần như là không còn hoạt động ở vn nữa, mà chỉ với là một ý thức hệ triết học. Vì đó, Thượng tọa yêu thích Nhật Từ nhận định rằng cũng đã đi đến lúc họ nên khép lại rất nhiều gì ở trong về truyền thống cuội nguồn văn hóa của Trung Hoa, không hẳn là nơi bắt đầu rễ niềm tin của tín đồ Việt. Rất nhiều truyền thống, tập tục văn hóa nếu có tiếp thu thì chúng ta cần rất là sàng lọc, đều gì ở trong về mê tín kiêng kị theo.

Từ đó, Thượng tọa phù hợp Nhật trường đoản cú khẳng định, vấn đề cúng táo công vào tối 22 tốt ngày 23 không quan trọng. Vấn đề cúng ông Công táo công bằng cá chép vàng thật tốt cá giấy cũng ko quan trọng.

Sau cùng, nói tới tục thờ ông Công, ông Táo, Thượng tọa thích Nhật từ bỏ nói: “Việt Nam họ đang hướng về chủ nghĩa pháp quyền để chế tác ra công bằng xã hội mọi bạn trước mức sử dụng pháp. Hình thức lấy lòng download chuộc đó nếu gồm đi nữa cũng không phải là điều tốt ở cả mặt văn hóa, qui định pháp, đạo đức. Hãy đề cao tính công bình để ai làm giỏi được thưởng, ai làm cho xấu thì bị phạt”.