Dân tộc ăn thịt người

      15

Ở Việt Nam, duy nhất khu vực nhỏ tuổi hẹp nằm trong miền tây Thanh Hóa cùng Vân hồ (Sơn La), là tất cả mộ táng thân cây bên trên hang đá. Chú ý trên bản đồ, khu vực có chiêu tập táng vào hang cho dù ở hai tỉnh, nhưng mà lại khá gần nhau, phương pháp nhau vài chục km theo đường chim bay. Trước đó chưa từng có sự lộ diện mộ táng dạng này sinh hoạt những địa phận khác.


*

*


Quá trình kiếm tìm hiểu, tôi dấn thấy, sinh hoạt Việt Nam, duy nhất khu vực nhỏ tuổi hẹp ở trong miền tây Thanh Hóa với Vân hồ (Sơn La), là tất cả mộ táng thân cây trên hang đá. Nhìn trên bản đồ, quanh vùng có chiêu mộ táng trong hang dù ở nhị tỉnh, nhưng lại lại khá sát nhau, cách nhau vài chục km theo đường chim bay. Trước đó chưa từng có sự xuất hiện mộ táng dạng này sinh hoạt những địa bàn khác. Đặc biệt, ở các tỉnh gần kề biên cùng với nam trung quốc (nơi gồm táng thức này), lại không hề có.

Bạn đang xem: Dân tộc ăn thịt người

PGS.TS Nguyễn lân Cường, từng để nhiều thời gian nghiên cứu và phân tích về hình thức mộ táng này, và ông nhận định, táng thức này còn có niên đại độ vài ba trăm năm, với là của cư dân bạn dạng địa, chứ không tồn tại gì xa lạ.

Ấy vậy nhưng, quy trình tìm hiểu, chạm chán gỡ cụ công cụ bà già, những thầy cúng, những người sở hữu rất nhiều pho sách cổ gồm tuổi vài ba trăm năm, giữ giữ học thức ngàn năm trước, thể hiện cả chuyện thời đẻ khu đất đẻ nước, đều đo đắn đến hình thức mộ táng này.



Khu vực mở ra động táng là nơi người dân thái lan và Mường ở, là khu đất cổ của hai dân tộc bản địa này, song tác thức không tương quan gì cả. Hầu hết ngôi tuyển mộ cổ của người Mường, bao gồm tuổi vài trăm năm, thậm chí ngàn năm, vẫn tồn tại ở vùng tây Thanh Hóa, vùng Hòa Bình, lại là phần đông ngôi chiêu mộ đá. Người phú quý được chôn trong quan tài gỗ tốt, có than củi ướp xác và đặc biệt là được quây bởi những phiến đá lớn.

Ngay cả trái núi sinh hoạt Suối Bàng (Vân Hồ), nơi tất cả quần thể hang động mộ táng, hiện nay vẫn tồn tại chiêu mộ đá cổ vài trăm năm tuổi của cư dân Mường đi cư mang đến vùng khu đất này. Quy trình di cư của mình vẫn được ghi vào gia phả.

Những nghĩa địa mộ đá của fan Mường cũng vẫn còn rất nhiều ở vùng quan lại Sơn, Bá Thước, quan liêu Hóa, nơi bao hàm động táng túng thiếu ẩn.

Điều thú vị, mà ông Cao bởi Nghĩa, nguyên Trưởng phòng văn hóa huyện quan lại Sơn cung cấp, kia là, trong số những quan tài thân cây, ông từng mở ra, có nhiều vải lụa, mặc dù đem ra phía bên ngoài một thời điểm là tan trở nên hết. Thời gian đó, sống vùng đất này, người dân bản địa chỉ cửa hàng có vải vóc đũi, vải dệt thông thường, chứ chưa tồn tại lụa là gấm vóc. Bởi đó, chiêu tập táng của dân cư lạ, không tương quan gì mang đến hai dân tộc bạn dạng địa, là điều hoàn toàn có thể đặt ra.



Anh Đinh Văn Sửu, túng bấn thư Đảng ủy thôn Suối Bàng (Vân Hồ, tô La), thì fan dân tại đây rất lo ngại những quả núi có mộ táng vào hang, bởi trong lòng thức trường đoản cú xa xưa, họ tin nó nằm trong về cỗ tộc có sở thích ăn giết người. Thậm chí, bọn họ còn tin rằng, tộc fan ấy vẫn còn đấy ẩn hiện nay trong rừng và thường xuyên bắt fan để nạp năng lượng thịt, đề xuất không phải ai ai cũng dám vào rừng sâu. Trong thần thoại cổ xưa của bạn Mường và người thái lan nơi đây, thì họ call tộc người bí ẩn đó là bạn Xá. Các thầy thờ thì khẳng định, hồn ma bạn Xá vẫn lẩn khuất sau những vách núi, vào rừng sâu Suối Bàng.

Xem thêm: Ý Nghĩa Cây May Mắn Mang Lại Tài Lộc Và May Mắn Cho Gia Chủ, Cây May Mắn Là Cây Gì

Mặc dù, không hề dấu tích nào của fan Xá ở đất này, cũng giống như những vùng lân cận, nhưng bất kỳ người Thái, fan Mường như thế nào định cư sống vùng đất này, cũng biết rõ mẩu chuyện huyền thoại về người Xá. Họ nhắc đến người Xá với việc kính cẩn, hẳn nhiên nỗi hại hãi.


Chuyện rằng, xưa kia, làm việc thung lũng Suối Bàng bao gồm 2 tộc bạn định cư, là tín đồ Xá và người Thái. Người thái sống sinh hoạt ven sông Đà, mang nghề đánh cá nhằm sống, bạn Xá sống ngơi nghỉ phía trong, có sở thích ăn giết sống, gồm cả làm thịt người. Lúc dựng bên cửa, fan Xá thường xuyên nhờ người thái lan làm giúp. Nếu người thái làm giúp, thì phong cách gì cũng biến thành thức nạp năng lượng cho họ. Khi người thái lan đang lúi húi thao tác làm việc trên mái nhà, bạn Xá sử dụng que nhọn xiên lên nhằm giết rồi ăn uống thịt.

Biết tín đồ Xá nạp năng lượng thịt người, nên người Thái không hỗ trợ người Xá dựng bên nữa. Tuy nhiên, người Xá vẫn ko tha, mà chọn người béo phệ nhất để nạp năng lượng thịt. Vì fan Xá hay nạp năng lượng thịt tín đồ Thái, nên xích míc giữa hai bộ tộc xẩy ra và có nguy cơ tiềm ẩn thành xung thốt nhiên lớn, tàn cạnh bên cả bộ tộc.

Đúng cơ hội đó, thì có nhóm fan Mường di trú đến. Biết chuyện, bạn Mường đang hướng dẫn người thái thách đấu bởi trò phun nỏ vào vách đá. Các cụ già người thái họp bàn, và quyết phương án phun nỏ. Lời thách đấu chuyển ra, tín đồ Xá gật đầu đồng ý luôn.


Theo giải pháp thi đấu, nếu mũi tên của bộ tộc làm sao găm vào vách đá, thì cỗ tộc kia chiến thắng, được ở lại đất này, bị tiêu diệt được chôn ở đây. Còn bộ tộc thua, thì đề nghị đi địa điểm khác, yêu cầu đem cả mồ mả, tổ sư ông bà đi. Nỏ của fan Xá to, cứng, sức khỏe vô biên, từng phát phun ra 3 mũi tên quấn đồng vừa nhọn vừa cứng, nhưng nỏ của người thái thì mềm, nhỏ, lực bắn rất yếu, nên cụ công cụ bà già vô cùng lo lắng.

Người Mường được trưng dụng làm trọng tài. Trong hội thi đó, hai bộ tộc đã cắt máu ăn thề, sẽ tiến hành đúng như cam kết. Cuộc thi bắn diễn ra. Fan Xá bắn một phát, 3 mũi thương hiệu xé gió cất cánh về phía vách đá. Cố kỉnh nhưng, cả 3 mũi tên đều bật trở ra, rơi xuống vách núi. Đến lượt người dân thái lan bắn, mũi tên bay tà tà siêu nhẹ, cơ mà lại đính luôn luôn vào vách đá. Hóa ra, bạn Mường đang hướng dẫn người dân thái lan làm mũi tên thật mềm, rồi bám sáp ong vào đầu mũi tên. Khi mũi tên gặm vào vách đá, thì dính nối luôn, ko rơi xuống chân núi.

Thua cuộc, tín đồ Xá nên chuyển đi chỗ khác sinh sống. Nhưng băn khoăn đi đâu, đề nghị họ vào rừng ở. Theo đúng cam kết, bạn Xá nên đào mồ mả tổ sư mang đi. Họ đang đục trống rỗng thân cây, gửi xương cốt cha ông vào trong thân cây, rồi bỏ trên vách đá trong rừng thẳm. Ở trong rừng, họ săn thú để ăn, bắt ốc đá để ăn, nên trong số hang đá có khá nhiều vỏ ốc, đào xuống lòng hang mấy mét vẫn thấy các lớp vỏ ốc.


Người Mường, bạn Thái ở chỗ này vẫn tin rằng, linh hồn người Xá vẫn còn đấy hiện diện trong rừng già, canh phòng mồ mả tổ tiên, đề nghị họ vô cùng sợ hãi, ít người dám vào rừng. Người lớn tuổi già fan Thái, bạn Mường kể rằng, fan Xá sống lâu trong rừng, đã biến thành người rừng, cùng với lông lá đầy mình. Theo họ, vày đói ăn, nên tín đồ Xá đã chết gần hết, hiện chỉ với một cặp vợ ông chồng người Xá, vẫn lẩn trốn trong rừng Suối Bàng. Cặp vợ ông chồng này thường xuyên xuyên lộ diện ở khu rừng rậm bương Tằng Háo và nhiều người dân nhìn thấy (?!).


Theo tế bào tả, thì họ bao gồm bộ lông dày, color vàng, nhì cánh tay hết sức to, chân ngắn, di chuyển rất cấp tốc trong rừng. Thi thoảng bạn ta vẫn phát hiện cặp vợ ông xã này ngồi bắt chấy cho nhau trên tảng đá lớn. Vào buổi chiều, dân cư ở Suối Bàng hay nghe thấy tiếng kêu "ô nhô, ô nha, ô nhẳng…" vọng lại từ xa của cặp vợ ck người rừng, nghe hết sức não nề, thảm thiết.

Theo ông mùi Văn Chiển, thì giờ đồng hồ kêu của cặp người rừng này khôn cùng khỏe, giòn, vang xa, nhưng lại rất buồn. Thậm chí, khi cặp vợ ck người rừng này ở giải pháp xa 10km, cất tiếng kêu, thì fan dân Suối Bàng vẫn nghe thấy. Nghe giờ đồng hồ cặp vợ ông chồng người rừng ấy hotline nhau vào chiều tà, không ít người muốn khóc. Theo lời tả của túng thiếu thư Đinh Văn Sửu, thì giờ hót của vợ ông chồng người rừng kéo dài, cơ hội trầm, thời điểm bổng, dịp ngắt quãng như giờ đồng hồ sáo Pê ôi của bạn Thái.

Truyền thuyết người Mường ở chỗ này kể rằng, xưa kia, mất đất, tín đồ Xá vào rừng sâu ở, cũng làm nương rẫy, tuy thế nước non thiếu hụt thốn, đất ít, yêu cầu đói hèn lắm. Bao gồm cặp vợ chồng có 2 đứa con, đói quá cứ đòi mẹ cho ăn, nhưng người mẹ bảo: "Con cứ ngoan đi, chờ bố đi mo (đi cúng) về, sẽ sở hữu xôi ngũ sắc nhằm ăn, bao gồm cả đùi con gà rừng mang lại nữa". Hóng mãi không thấy ba về, cơ hội bà mẹ đảo nồi cơm sôi, người con thò tay vào định bốc. Sợ tay nhỏ bẩn, mẹ lấy đũa cả vụt vào tay con. Hai đứa con tự ái vứt chạy vào rừng. Phụ huynh đi tìm, gọi con về, nhưng lại hai đứa ko về nữa, vì trong rừng có nhiều loại quả để ăn, không bị đói. Nhì đứa trẻ em sống thọ trong rừng, đã trở thành người rừng và chúng đã thành tinh, sống mang đến bây giờ. Là anh em, nhưng chúng sống cùng nhau như vợ chồng, hình bóng không rời.

Truyền thuyết của người Mường, người dân thái lan ở đó là như vậy, chúng ta tin bạn Xá biến thành người rừng, nhưng theo lời anh Đinh Văn Sửu, túng bấn thư Đảng ủy làng mạc Suối Bàng, thì cặp vợ ck người rừng đó đó là cặp vượn khổng lồ. Phiên bản thân anh Sửu đã gần kề mặt cặp vượn đó các lần hồi anh còn nhỏ, khi vào rừng bắt ốc đá về ăn. Sau này, anh tất cả dịp xuống vườn thú Hà Nội, thì cũng thấy đười ươi, vượn và anh xác định cặp vượn trong rừng Suối Bàng vô cùng khác biệt, trông chúng giống tín đồ hơn. Chúng thường đi bằng hai chân, và luôn luôn cặp kè cạnh bên nhau. Chúng ẩn hiện tại thoăn thoắt vào rừng, dù đa số người giáp mặt, nhưng chú ý không kỹ, nên khẳng định là fan rừng. Nghĩ đến những truyền thuyết về tín đồ Xá, họ shop cặp vượn ấy là fan rừng, nên mẩu truyện về tộc bạn Xá bí hiểm càng được thêu dệt nhiều lên.

Cũng theo truyền thuyết này, thì tín đồ Xá xuất hiện ở vùng khu đất này, với bị xua vào rừng do thua cuộc phun tên từ hơn 1.000 năm trước. Tất cả nghĩa là, giả dụ theo truyền thuyết, thì các quan tài với động táng này đã tất cả từ hơn ngàn năm trước, chứ chưa hẳn vài trăm năm, bởi, nếu tuyển mộ táng mới bao gồm vài trăm năm, thì sẽ tiến hành ghi vào sách cổ của cư dân nơi đây, chứ không hề thể bí hiểm và mất hút, không có chút thông tin nào như thế.