Hẹn gặp nhé giữa sài gòn

      4
*

Cụ Hồ/Lòng ta phổ biến một Thủ đô/Lòng ta bình thường một cơ đồ dùng Việt Nam”. Vào sách “Hồ Chí Minh với nghệ thuật sỹ, âm nhạc sỹ với hồ nước Chí Minh” (Nhà xuất phiên bản Hội nhà văn, H. 2010, tập 1, trang 20) có khắc ghi cuộc nói chuyện thú vị ở trong phòng thơ Tố Hữu với phóng viên báo chí báo văn nghệ (Hội nhà văn Việt Nam):

- Bế loài kiến Quốc: Anh cũng là người trước tiên trong thơ đề cập đến tp sài gòn với tên là “Thành phố hồ Chí Minh” trong bài bác “Ta đi tới”?

- Tố Hữu: Ấy, tiện kể đến vui. Thời gian mình viết như vậy, bác đọc, bác bỏ tủm tỉm cười: “Ai cho phép chú viết tên như thế?”. Mình hoảng: “Dạ, thưa Bác, bao gồm ai được cho phép đâu. Tuy vậy nguyện vọng của đồng bào ưng rứa, xin Bác có thể chấp nhận được gọi rứa, trong thơ mà, để đồng bào thỏa mãn”.

Bạn đang xem: Hẹn gặp nhé giữa sài gòn

Người ta kể đến năng lực tiên cảm, dự báo như thể phẩm tính số 1 của đông đảo nghệ sỹ lớn. Tố Hữu là giữa những nhà thơ phệ trong nền văn chương vn thời kỳ hiện tại đại. Ở đây không có cái hotline là “chiêm tinh”, mà là sự trải nghiệm đời sống ở cả tầng phía trên cao và bề sâu của nó, và quan trọng hơn cả là những hiểu biết văn hóa. Là tấm lòng của nghệ sỹ. Một người nghệ sỹ lớn có đủ trung khu và tầm chú ý thấu thời gian khiến cho tác phẩm có phẩm tính dự báo. Đó là ánh nhìn thấu thị sự vật, cầm được quy luật cách tân và phát triển của sự vật. Vào sự nghiệp thơ ca ở trong nhà thơ Tố Hữu, bài xích thơ “Ta đi tới” được reviews như một mốc son. Cái mốc son ấy xác định tầm chú ý xa và tinh anh của một cánh chim đại bàng.

Xem thêm: Gương Cầm Tay Cổ Điển Chất Lượng, Giá Tốt 2021, Gương Cầm Tay Cổ Trang

Không phải ngẫu nhiên tín đồ ta ví von Tố Hữu là cánh chim đầu bầy trên bầu trời thi ca hiện đại Việt Nam vắt kỷ hai mươi. Trở lại thắc mắc mà các người vẫn tồn tại chưa thật thỏa mãn: bởi sao vào thời khắc tháng 8/1954, tức thì sau khi miền bắc bộ vừa được giải phóng, khu vực miền nam tạm thời thuộc vùng kiểm soát điều hành của kẻ thù (từ Vĩ tuyến đường 17 trở vào) theo hiệp nghị Giơnevơ về chủ quyền Việt Nam, nhà thơ Tố Hữu đã tiên cảm được sự kiện tp sài thành sẽ với tên “Thành phố hồ Chí Minh” trong tương lai không xa? vào hồi cam kết “Nhớ lại một thời” (NXB Hội đơn vị văn, 2000), công ty thơ Tố Hữu có nói về tâm trạng “ngày Bắc đêm Nam” không chỉ là của riêng mình - một người con của xứ Huế mơ mộng đang nằm bên kia Vĩ con đường 17 - mà lại là của tất cả hàng triệu người dân sinh sống trên miền Bắc chủ quyền ngày tối hướng về khu vực miền nam ruột thịt. Đặc biệt với Lãnh tụ hồ Chí Minh, cảm xúc của tín đồ với miền nam còn sâu nặng hơn vì “Miền Nam luôn luôn vào trái tim tôi”. Trong bài bác thơ “Chúc mừng năm mới” (Xuân năm 1964), nhà thơ hcm đã viết đa số vần thơ đơn giản và xúc động: “Nam Bắc như gốc với cành/Anh em ruột thịt chiến đấu một lòng/Rồi đây thống duy nhất thành công/Bắc nam ta lại vui phổ biến một nhà/Mấy lời thân ái nôm na/Vừa là kêu gọi, vừa là mừng xuân”. Đúng như câu thơ Tố Hữu vẫn viết: “Bác lưu giữ Miền Nam, nỗi lưu giữ nhà/Miền Nam ý muốn Bác, nỗi ước ao cha” (“Bác ơi”). Sinh thời, chưng Hồ vẫn mong đạt được ngày vào thăm đồng bào, chiến sỹ khu vực miền nam đã đi trước trong tương lai trong cuộc ngôi trường chinh loạn lạc mười nghìn ngày (1945 - 1975) đánh bại hai đế quốc mập của cầm cố kỷ XX là Pháp với Mỹ.

*

Minh họa: Lê con quay Thuần

“Lòng ta bình thường một cơ thứ Việt Nam” (Tố Hữu - “Ta đi tới”), “Hẹn gặp gỡ nhé giữa sử dụng Gòn…” (Nguyễn Đình Thi - “Lá đỏ”) là đều câu thơ rất đẹp vượt thời gian và ko gian. Đó không hề là chữ cơ mà là nghĩa. Nghĩa nặng nề tình sâu của rộng 90 triệu con người đều là bé Lạc con cháu Hồng, dù chỗ nào trên quả đât này thì nghĩa “đồng bào”, tình “cố hương” vẫn là sức mạnh níu kéo con tín đồ về cội nguồn. Tất cả con dân nước Việt đều phổ biến cội cành. Quan sát sang lĩnh vực điện ảnh nước đơn vị từ sau 1975, công chúng nghệ thuật và thẩm mỹ đã ghi nhận thành công xuất sắc của bộ phim truyền hình truyện “Hẹn chạm mặt lại sử dụng Gòn” (1990) ra mắt khán giả toàn quốc đúng dịp đáng nhớ 100 năm Ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh (Kịch bản phim - nhà văn đánh Tùng/Đạo diễn - Long Vân). Xin được chép lại đoạn hội thoại cuối tập phim giữa nhân thiết bị anh Nguyễn cùng với cô phụ nữ Út Vân: “Anh đi bao giờ về?”. Câu vấn đáp thật lâu năm rộng suy tư: “Con mặt đường phía trước còn rất dài và cần đi. Hẹn chạm mặt lại em ở sử dụng Gòn”.